MỤC ĐÍCH CUẢ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH

BS HỒ ĐẮC DUY

Trong quan niệm triết học Phương Đông khái niệm về vũ trụ là một khái niệm vạn vật đồng nhất thể, đó là hình ảnh của thái cực bao gồm âmvà dương, là hai mặt đối lập nhau như trời và đất, nước và lửa, nam và nữ …

Hình ảnh giới tính đã bắt nguồn từ cái Âm và dương .

Sự hoà hợp giữa âm và dương là điều kiện hoàn hảo cho sự trường tồn của vũ trụ và hạnh phúc của con người.

Sự hoà hợp giữa người nam và người nữ là mấu chốt của cuộc sống

Học được sự hoà hợp đó là mục đích của giáo dục giới tính.

Trong truyền thuyết của nền văn hoá Việt Nam, sự tích “bánh chưng bánh dày” đã nói lên hết cái quan niệm về vũ trụ của dân tộc Việt. Trong các bi ký của Champa thì Linga và Youni là biểu tượng của âm và dương, các triết gia thời xưa đặt vấn đề giới tính thành ra một thứ tôn giáo, các bạn có thể tìm thấy những biểu tượng này trong các viện bảo tàng ở TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẳng. Linga là hình ảnh của một dương vật được thờ phượng,

Giáo dục giới tính là dạy cho người ta biết các bí quyết của sự hoà hợp giữa âm và dương, biết các khái niệm thế nào là nam thế nào là nữ (giới tính) khái niệm về tính dục và nhân cách, để cho con người phát triển một cách toàn diện.

Sự hình thành và phát triển nhân cách cùng các mối quan hệ của con người bị chi phối và ảnh hưởng bởi các yếu tố sinh học, tâm lý, tính dục, tinh thần, môi trường, truyền thống văn hoá xã hội.

Tính dục là tổng thể con người bao gồm các khía cạnh đặt trưng nam hay nữ, đàn ông hay đàn bà và biến động suốt đời.

Tính dục không thuần chỉ bản chất sinh dục mà nó là một trong số hình ảnh của nhân cách con người.

Giáo dục giới tính là một khoa học và nghệ thuật dạy cho con người có đạo đức và hành vi lành mạnh, xây dựng một nhân cách phù hợp với mong muốn của xã hội và hình thành mối quan hệ có trách nhiệm trong tình bạn cũng như tình yêu.

Đời sống tình dục phục tùng các quy luật tự nhiên, mà quy luật tự nhiên đôi khi lại khác biệt với quy luật xã hội. Tình dục đóng một vai trò chủ yếu trong cũng cố hôn nhân và truyền giống.

Giáo dục giới tính sẽ làm thăng hoa tình yêu. Tình yêu là sự hiến dâng là sự hy sinh tận tụy, là ý thức có trách nhiệm, là sự tôn trọng, sự hiểu biết cảm thông giữa hai người. Muốn thực hiện được điều đó thì việc mang lại phổ biến các kiến thức chuyên môn về cơ thể học, sinh lý học, tâm lý và các vấn đề liên quan đến đời sống tình dục phải được trình bày thảo luận một cách công khai, có trình độ chuyên môn dựa trên những nghiên cứu thực tiễn, tr6en các kinh nghiệm của cuộc sống bằng ngôn ngữ và diễn đạt khoa học.

Từ trước, rải rác trong tạp chí “Thế giới mới” chúng tôi có lựa chọn vài vấn đề trong toàn bộ giáo dục giới tính để sửa soạn cho một mục riêng bàn về vấn đề này với quý vị độc giả.

Giáo dục giới tính hiện nay đã trở thành một nhu cầu cấp bách của xã hội

Đối với chúng ta Giáo dục giới tính là một môn học còn mới lạ, nó chưa được đưa vào dạy một cách có bài bản ở các trường đại học Y Khoa, nó chỉ mới được lồng ghép vào các môn Sản phụ khoa, Nam khoa, Tâm lý….Ở bậc trung học thì đang dạy thử nghiệm ở vài trường chỉ có tính cách thông tin về dân số và sức khỏe sinh sản, các biện pháp sinh hoặt tình dục an tòan để tránh lây nhiễm HIV, Còn ngòai xã hội, trong các cơ sở tôn giáo, trong các câu lạc bộ Hôn nhân và Gia đình, hay trong các tạp chí người ta chỉ nói một các mơ hồ chưa dám trình bày một cách rỏ ràng khoa học mà chỉ nói chung chung trong các lớp dự bị hôn nhân hay trong cách giao tiếp, ứng xữ…..đó không phải là Giáo Dục Giới Tính đích thực

Giáo dục giới tính phải bắc đầu bằng giáo dục gia đình, vai trò của cha mẹ, truyền thống, đạo đức, luật pháp của từng quốc gia,sau đó là các kiến thức về cơ thể học sinh lý học, các kỷ năng của con người để bước vào quan hệ tình dục một cách có trách nhiệm, các thông tin về tính dục và sinh sản,các hệ lụy phát sinh từ sinh hoặt tình dục …. Vì có các nét đặc thù của từng khu vực cho nên không thể áp đặt chương trình Giáo dục giới tính của quốc gia này lên quốc gia khác được.

Bước vào năm 2000 với vô số các thay đổi của xã hội chúng ta phải đương đầu với những đòi hỏi của thời đại trong đó tình dục học sẽ là một môn học phải được dạy ngay từ bậc tiểu học

Gia đình là một phần tử của xã hội, hiện tại gia đình được hình thành do sự chọn lựa, quyết định của hai cá nhân trên cơ sở tự nguyện và tình yêu lứa đôi không như các thập kỷ trước .

Giáo dục giới tính cần thiết cho cá nhân và xã hội :

Liệu những người trẻ tuổi sắp sửa lập gia đình đã hiểu rõ các kiến thức căn bản về giới tính và hôn nhân chưa ?

Giúp cho họ rèn luyện tư tưởng, trau dồi kiến thức, xây dựng nhân cách cho phù hợp với giới tính, hiểu thế nào là tình yêu đích thực, bí quyết xây dựng hạnh phúc gia đình…có lẽ điều mà xã hội cần phải quan tâm

Đa số các vụ ly dị, ly hôn đều có nguyên nhân phần lớn là trục trặc về đời sống tình dục .

Trước hành vi tình dục quá sớm của lứa tuổi thanh thiếu niên như tình trạng co thai, phá nạo thai của các em gái chưa trưởng thành, các bệnh lây qua đường tình dục, nhiễm HIV các tình trạng bạo lực tình dục, ly hôn, ly dị, con không thừa nhận hay bùng nỗ dân số thì xã hội phải đối phó như thế nào ?

Giáo dục giới tính sẽ là một vũ khí chiến lược hổ trợ trong việc giáo dục tòan diện, kiễm sóat dân số, bảo vệ sức khỏe và phát triễn cho mọi người sẽ giúp cho xã hội bớt đi một gánh nặng không đáng có

Chúng tôi mong muốn nhận được tất cả các góp ý, tham luận của các bạn độc giả và các bạn có cùng quan tâm đến vấn đề này

Email : hodacduy@saigonnet.vn

Bs Hồ Đắc Duy

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: